News Ticker

Menu

Nhật triệu đại sứ Trung Quốc phản đối vụ áp sát máy bay

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm nay triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối việc máy bay chiến đấu của Bắc Kinh áp sát máy bay trinh sát của Tokyo trên vùng biển mà hai nước có tranh chấp.
Một trong hai chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát của Nhật trên biển Hoa Đông hôm qua. Ảnh: AFP/Defence Ministry via Jiji Press
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki cho triệu đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa tới trụ sở bộ sau vụ hai chiếc chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát của Nhật trên biển Hoa Đông. Ông Saiki đồng thời hối thúc Bắc Kinh thiết lập một hệ thống liên lạc hàng hải với Tokyo.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nhận định vụ áp sát là "một hành động vô cùng đáng tiếc và không thể dung thứ". "Chính phủ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc ngăn chặn sự việc tương tự và tự kiềm chế. Nhật Bản sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ các quốc gia liên quan", AFP dẫn lời ông Suga nhấn mạnh.

Đây là lần thứ hai trong chưa đầy một tháng Nhật tố Trung Quốc về hành động tương tự. Hôm 24/5, cũng trên biển Hoa Đông, hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay sát máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF).

Vụ việc hôm qua xảy ra trong lúc Nhật Bản và Australia tham gia vòng đàm phán lần thứ 5 giữa lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Quốc phòng hai nước tại Tokyo. Cuộc gặp là một phần trong nỗ lực tăng cường liên minh quân sự và chính trị ở châu Á - Thái Bình Dương, khi các quốc gia trong khu vực đều lo ngại trước các hành động ngày một mạnh mẽ của Trung Quốc để đòi hỏi các tuyên bố tranh chấp chủ quyền.

Trung Quốc và Nhật Bản có tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Máy bay chiến đấu của Nhật Bản đã đối đầu với máy bay Trung Quốc 415 lần tại đây trong vòng một năm qua.

Mối quan hệ giữa hai nước này trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thiết lập vùng ADIZ trên biển Hoa Đông, trùm lên một số đảo tranh chấp với Tokyo hồi cuối năm ngoái. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều lên tiếng phản đối, không công nhận vùng nhận dạng này, đồng thời điều phi cơ bay qua khu vực trên mà không thông báo với Trung Quốc.

Thùy Linh

Share This:

Jillur Rahman

I'm Jillur Rahman. A full time web designer. I enjoy to make modern template. I love create blogger template and write about web design, blogger. Now I'm working with Themeforest. You can buy our templates from Themeforest.

No Comment to " Nhật triệu đại sứ Trung Quốc phản đối vụ áp sát máy bay "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM